สามชั่วโมงกับ @rawitat

20เม.ย.09

เมื่อวันศุกร์ที่ 17 เมษาประมาณสี่ทุ่ม มีคนพูดว่า “๋Java เร็ว” แถวๆพหลโยธิน 13 ผมได้ยินแว่วๆเลยปล่อยไว้ไม่ได้เราต้องตามไปดูมารู้ตัวอีกทีก็นั่งอยู่กลางวงเหล้า ที่กินเบียร์ ซะแล้วมีผู้ร่วมวงสี่ท่านคือ @rawitat @punneng @neokain และ @tanicha ==”
สนทนากันไปเรื่อยเรื่องโน้นเรื่องนี้ บอล สาวๆ การเมือง คอมพิวเตอร์ ภาษา จาวาเร็ว และ เรื่องการศึกษา เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจมากจนทำให้เราทั้งหมดตัดสินใจ ย้ายก้นออกมานั่งนอกร้านเนื่องจากเราต้องการเสวนามากว่าฟังดนตรี จริงๆแล้ววงที่เล่นอยู่นั้นเล่นดีมาก แต่หัวข้อที่เรากำลังสนทนากันอยู่นั้นน่าสนใจกว่า มันเ็ป็นเรื่องของมุมมองที่ @rawitat มองการศึกษาไทยว่าเรากำลังเผชิญอะไรอยู่ โดยสิ่งที่โดนใจมากๆคือ slide ที่ @rawitat เอามาให้ดู มันเป็น slide ที่พูดในงาน BTN(Blognone Tech Day) ไม้รู้ครั้งไหนที่ @rawitat สามารถสรุปรูปแบบการศึกษาของประเทศไทยออกมาได้ด้วยการใช้ slide เพียง slide เดียวไม่บอกว่ามันคืออะไร แต่มันเป็นความจริงที่แสนเจ็บปวดของระบบ
ผมประทับใจ @rawitat ในเรื่องของการยกตัวอย่างประกอบในการเล่าเรื่อง การเล่าเรื่องที่ยากๆสามารถทำให้คนบื้อๆอย่างผมเข้าใจและเห็นภาพอย่างชัดเจนแจ่มแจ้งโดยไม่ต้อง พูดอะไรมากยกตัวอย่างเช่นเราคุยกันเรื่องการเขียนโปรแกรมการส่ง Media ไปบน network เราพยายามคิดว่าจะเป็นไปได้ไหมที่เราจะเปลี่ยนโครงสร้างของระบบด้วยการเปลี่ยนภาษาที่ใชพัฒนาเพื่อทำให้ระบบทำงานได้เร็วขึ้น หนึ่งในความคิดเห็นที่ @rawitat เสนอมาคือมันน่าจะเป็นปัญหาที่ TCP/IP มากกว่าเำพราะตราบเท่าที่เรายังคงส่งข้อมูลผ่านมาตรฐานนี้ไม่ว่าเราจะส่งข้อมูลขนาดเล็กแค่ไหน เราก็ยังต้องส่งผ่านชั้นของ network ทั้งหมด 7 ชั้นเหมือนเดิมเหมือนกับ เราสร้างทางด่วนที่ใหญ่ขึ้น เรามีรถแรงๆวิ่งบนนั้นแต่ตราบใดที่เรายังมีด่านเก็บเงินถี่ๆ เราก็ไปได้ไม่เร็วอย่างที่เราต้องการหรอกเพราะมันมีคอขวด << โอ้โห ชัดเจน
นอกจากนั้นเรายังข้ามไปสนทนาเรื่องของการไม่ยึดติดและเรื่องของแนวความคิดของการสร้างซอฟท์แวร์ตามปรัชญาตะวันตก และตะวันออกว่าแตกต่างกันเช่นไร การคิดแบบ top-down ต่างจาก bottom-up อย่างไร คือมันต่างแน่ๆแต่วิธีอธิบายออกมาอย่างสวยงามนั้นต้อง @rawitat เท่านั้นที่ทำออกมาได้อย่างน่ายกย่อง แต่ก่อนผมเคยเจอ @rawitat อยู่หลายครั้งและรู้สึกได้ว่าเป็นคนแรงมากๆ วันนั้นได้เจอตัวจริงแบบใกล้ชิดก็ยืนยันมาเป็นคนแรงครับ แรงแบบน่ายกย่อง เพราะบ้านเรามีแรงอีกประเภทครับคือแรงเกรียน
หลายๆแ นวคืดของ @rawitat สมควรถูกเอาไปเผยแพร่ครับเพื่อความก้าวหน้าของประเทศชาติ เนื่องจากมันคือแนวคิดของคนที่อยู่ในระบบ ต่อสู้กับระบบมาอย่างยาวนาน ไม่ใช่เป็นแนวคิดของคนที่อยู่นอกวงที่วันๆเอาแต่บ่นเสนอโน่นนี่ทั้งๆที่ตัวเองไม่เคยลงไปต่อสู้ด้วยตัวเอง แต่ผมไม่สามารถเล่าแนวคิดเหล่านั้นออกมาได้ครับ ชั้นผมไม่ถึงที่จะสื่อสิ่งเหล่านั้นออกมาได้
******* ดังนั้น ผมคิดว่า BarCamp3 ที่จะมาเร็วๆนี้เราจะได้ฟังเรื่องนี้กันอีกครั้งจากตัวจริง @rawitat *********

6 Responses to “สามชั่วโมงกับ @rawitat”

  1. โอ้ ใช้แท็กว่า rawitat เลย

  2. เทปนี้ต้องมีรีรัน

  3. @rawitat แรงแบบรักชาติอะ ^^

  4. รู้สึกเสียดายที่ไม่ได้ไปงานนี้เลย

  5. น่าคิดคับ .. ถ้าเปลี่ยน จริงๆ นี่จะยุ่งกันซักแค่ไหนเนาะ


ใส่ความเห็น

