ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

13มี.ค.09

วันนี้นั่งเขียนตัวอย่างเพื่อไปสอนงาน Spring Training Day ไม่รู้อะไรดลใจให้คิดถึง หนังสือเล่มหนึ่งที่ยังอ่านไม่จบ อ่านไปได้แค่สองบทสะดุดใจคำพูดที่ปกเป็นภาษาอังกฤษว่า “Thing just come and gone, that is all about Life” ทำให้ผมคิดถึงประโยคเด็ดในหนังสือเรื่อง Tuesdays with Morrie ที่พูดว่า “Don’t cling the thing because the thing is impermanent”

มีหลายๆอย่างที่ผมเคยที่จะรักษามันไว้ ด้วยทุกอย่างที่ผมมี ผมยอมแลกด้วยทุกอย่างจริงๆ แต่สิ่งที่ผมได้กลับมาคือการทำร้ายตัวเองและครอบครัวที่ผมรักไม่ว่าจะเป็นแม่ เมีย ลูก ยิ่งผมดื้อด้านที่จะทำอะไร ผมยิ่งทำร้ายคนเหล่านั้นมากขึ้นทุกที แล้วเป็นอย่างไรสิ่งเหล่านั้นไม่เคยที่จะทำให้คนรอบข้างผมมีความสุขเลย ผมทำให้คนกลุ่มหนึ่งมีกินมีใช้แต่ผมทำร้ายคนใกล้ตัว ดังนั้นการยึดติดกับอะไรที่มันฝืนธรรมชาตินั้นมันเป็นเรื่องที่น่าปวดร้าว เราควรจะมองดูรอบๆตัวเรา ว่าคนที่อยู่รอบตัวเรามีความสุขกับการกระทำของเราหรือไม่ จึงของยืมวลีของ @rerngrit ที่เขียนไว้ว่า(คร่าวๆครับ)

“เราควรวัดความถูกต้องของการกระทำของเรา จากความสุขของคนใกล้ตัว”

ดังนั้น ทุกคนมีวิธีทางของตัวเอง จงดำเนินต่อไป อย่างเป็นธรรมชาติ หาจังหวะการดำเนินชีวิตของตัวเองให้เจอ หาเวลาทำในสิ่งที่ตัวเองอยากทำโดยไม่ทำให้คนรอบข้างเดือดร้อน เพียงเท่านี้เองเพราะ

มันผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ไม่ผ่านไปวันนี้ สักวันวันก็ต้องผ่านไปจากเรา

2 Responses to “ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป”

  1. …. ไม่ลืมไม่มีหรอก มีแต่ลืมช้าหรือลืมเร็ว …..

    … มันเกี่ยวกันไหมหว่า สงสัยผมจะอินจัดไปหน่อย…..

  2. up1 – เฮ้ย ยังไม่ได้ดูเลย หนังความจำสั้นแต่ไอ้นั่นฉันยาว ใช่ปะ ประโยคที่ว่าเนี่ย


ใส่ความเห็น

