Polyglot Alliance for Web 2.0

03ก.ย.08

จั่วหัวนี้ใน msn มาหลายวันก็มีคนมาถามทุกวันว่าไอ้คำประหลาดนี้แปลว่าอะไร ตอบเค้าไปว่าเรื่องยาวเล่าไม่จบ รออ่าน blog ครับ

เรื่องมันมีอยู่ว่านานมาแล้ว ตัดสินใจเลือกเขียน ruby เพราะ groovy มันเหมือน java จนเกินไป หลังจากนั้นก็เที่ยวไปกัดชาวบ้านประจำ อย่างโน้นอย่างนี้ จนล่าสุดในงาน Thailand Next Web App ที่ผ่านมาทะลึ่งเข้าไปพูดดีในห้องประชุมเรื่องการจัด train เขียน Rails โดนซัดกลับมาทีนึงว่า

  • someone “ทำไมผมต้องเปลี่ยนภาษา ในเมื่อสิ่งที่ผมใช้มันดีอยู่แล้ว”
  • roofimon “เอ่อถ้ารู้สึกว่ามันดีก็ใช้ต่อไปครับ ผมไม่ได้ให้เปลี่ยน ผมมาชวนลองนะ”

และก็มีคำถามประเภท ดียังไง โผล่ออกมามากมาย สรุปคือ roofimon ปางตาย หลังเลิกงานก็เลยกลับมานั่งคิดอืมมมมมม จิงๆภาษามันไม่ใช่ประเด็นนะ ประเด็นคือเราต่างหากที่คิดว่า ภาษาคือปัญหา ดูพี่ป๊อกซิเขียนประมาณยี่สิบภาษา(โคตรเก่ง)

เลยเขียน Grails ซะเลยและพบว่า “น้องเมียน่ารักมาก เอาใจง่าย :-)”เลยตกลงปลงใจทำ http://www.grails66.com กับคุณใหม่ซะเลย คุณใหม่เลยแนะนำให้รู้จักคำว่า PAW (Polyglot Alliance for Web 2.0)

สำหรับตัวผมเอง PAW เป็นแนวคิดที่ดีมากนั่นคือคนเรามันต้องได้มากกว่าหนึ่ง เพราะถ้าย้อนกลับไปดรากศัพท์ของ Polyglot นั้นมันมาจากคำว่า Multilingualism คือคนที่สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารมากกว่าหนึ่งภาษาดังนั้นในมุมมองของการเขียนโปรแกรมมันก็คือการไม่ตกเป็นทาสของภาษาใด หรือ เทคโนโลยี ใดๆเพียงหนึ่งเดียว เพราะการตกเป็นทาสอะไรเพียงอย่างเดียวจะทำให้เรากลายเป็นคนขวางโลก ไปในทันที ผมคิดว่าแนวคิดนี้จะทำให้เราสามารถมองเทคโนโลยีได้อย่างเปิดใจมาก ซึ่งจะนำพาไปสู่การร่วมมือร่วมใจ ผลักดันให้เกิดสิ่งใหม่ๆได้ ตลอดเวลา ซึ่งจะนำพาไปสู่การสร้างสิ่งที่ดีกว่าออกมาสู่โลก เสมอ

ขั้นตอนต่อไปของ PAW คือการรวบรวมสมาชิกเข้าร่วมกระบวนการ

15 Responses to “Polyglot Alliance for Web 2.0”

  1. ร่วมด้วยครับ
    แต่ผมว่าแม้ว่าชื่อมันจะ for web 2.0
    แต่จริงๆแล้ว Polyglot มันได้ทุกแบบครับ

  2. “ในมุมมองของการเขียนโปรแกรมมันก็คือการไม่ตกเป็นทาสของภาษาใด หรือ เทคโนโลยี ใดๆเพียงหนึ่งเดียว เพราะการตกเป็นทาสอะไรเพียงอย่างเดียวจะทำให้เรากลายเป็นคนขวางโลก”

    เห็นด้วยอย่างมาก

  3. นี่คือการรวมพลนิครับ จะโดนจับไหมครับ

  4. ไม่ได้จงใจรื้อฟื้น ผมเคยเสนอแนวทางนี้ตั้งกะตอนเปิด Codenone กันว่า มีภาษาทางเลือกอื่นๆ อีกมาก แต่ละภาษามีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

    แต่มีคนบอกว่า Java เป็นภาษาเทพ?

  5. @markpeak หึๆๆๆๆๆ เรามาทำ PAW66 ก้นเถิด

  6. คนคอมเม้นต์ครบห้าแล้ว ปิดเวป !

  7. เอาด้วย ร่วมขบวนการ แหมชอบจริงๆ คำนี้
    เรามันใจง่ายซะด้วย

  8. ถ้าเปลี่ยนเป็น Polyglot Alliance for Developer

    นี่ฮาเลยนะครับ

  9. ฟังดูน่าสนใจครับ ^ ^

  10. “ในมุมมองของการเขียนโปรแกรมมันก็คือการไม่ตกเป็นทาสของภาษาใด หรือ เทคโนโลยี ใดๆเพียงหนึ่งเดียว เพราะการตกเป็นทาสอะไรเพียงอย่างเดียวจะทำให้เรากลายเป็นคนขวางโลก”

    ขอเห็นด้วยกับ 2-3 ประโยคนี้ครับ

  11. @เอ

    เอ่อ แหะ ๆ ๆ

  12. สำหรับผมแล้วภาษาเทพสุดคือ Turing machine อิอิ

    แต่มันเมพเกิน ไม่อาจเอื้อม

    ขอเข้าร่วมด้วยคนครับ

  13. อันนี้ครับ “การตกเป็นทาสอะไรเพียงอย่างเดียวจะทำให้เรากลายเป็นคนขวางโลก ไปในทันที” เห็นกันอยู่ทุกวัน

  14. เป็นแนวคิดที่แค่เริ่มก็เหนื่อยแล้ว แต่แค่คิดก็เริ่มสนุก แล้ว เ่ช่นกันครับ … ขอร่วมวง ด้วยคน


  1. 1 ภาษาและความเชื่อ

ใส่ความเห็น

