ออกจากเรือ The Flying Dutchman

16ส.ค.08

วันนี้ไปงาน Thailand Next Web Apps มาครับจริงๆเป็น sponsor ด้วยนะแล้วน้องเค้าถามว่าพูดไหมพี่ “ไม่ต้องคิด” ตอบไปแบบอัตโนมัติว่าได้เลยน้อง พี่ชอบเพราะพี่พูดมากอยู่แล้ว และอีกอย่างน้องเค้าก็บอกว่าแค่ 20 นาทีครับ ผมก็คิดในใจว่าสบาย 20 นาทีเองแต่ไปๆมาๆ โดนไป สี่สิบนาทีโอย ใครสนใจเอกสารก็ โหลดได้ครับe0b980e0b89fe0b8a5e0b987e0b881e0b88be0b98c-e0b980e0b8a3e0b987e0b8a7e0b8aae0b98c-e0b8a3e0b8b9e0b89ae0b8b5e0b989-e0b888e0b8b7e0b98a

อีกเรื่องคืออยากศึกษา Flex+Rails เป็นทุนเดิมดังนั้นวิธีการบังคับตัวเองให้ดีที่สุดคือต้องหาเรื่องบรรยายนี่แหละเพราะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการบังคับตัวเอง ถึงวันงานก็เหมือนเคยปั่น slide ก่อนหนึ่งคืนเช้ามาปั่นตัวอย่างถึงเที่ยง โอ่ยร้อนๆเลย ที่ต้องเผาซะขนาดนี้เพราะช่วงนี้ที่บริษัทเกิดภาวะผิดปกติบางอย่างทำให้ต้องทำเอกสารเยอะมากเป็นพิเศษทำให้ไม่มีเวลาเลย สุดท้ายเลยต้องเผา

งานคึกคักมากทีมงานจัดได้ดีมาก น่าลอกเลียนวิธีคิดเพื่อนำมาประยุกต์ให้เข้ากับงาน NJUG บ้านนอกของผมน่าจะทำให้งานดูเป็นเรื่องเป็นราวขึ้น ผมไปถึงก็ไม่ได้ไปฟังคนที่พูดก่อนผมเลยเพราะต้องนั่งเรียบเรียงความคิดก่อนเริ่มบรรยาย และเสวนากับก๊วน Java ของผมด้วยซึ่งประกอบไปด้วย พี่ป๊อก น้องดีน คุณนนท์ พี่ปุ๋ย น้องบอย ประเด็นคือคุยไปเรื่อยเรื่องเทคโนโลยี แต่ไหงวนมาเข้าเรื่องงานที่ผมกำลังทำอยู่ผมเลยใส่ยาวเลย

ประเด็นคืองานที่ผมทำอยู่ปัจจุบันเป็นงานเชิงบริหาร ซึ่งมันเป็นงานที่ผมไม่เคยวางแผนและเตรียมตัวมาให้พร้อมสำหรับงานในลักษณะนี้ ทำให้ผมรู้สึกแปลก แต่ก็ยังทนได้ในช่วงแรกๆแต่หลังจากทำงานไปสักพักผมชักรู้สึกหนักเข้าไปใหญ่ว่า ผมแปลกกว่าทุกคนที่อยู่ในตำแหน่งนี้และก็มีงานหลายอย่างที่ดูแล้วไม่เหมาะกับผม แต่อาจเป็นเพราะช่วงก่อนเข้าทำงานมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้ผมต้องตัดสินใจทำงานแบบนี้ เปรียบได้เหมือนกับผมไปรับข้อเสนอของกัปตัน เดวี่ โจนส์ แห่งเรือ Flying Dutchman ในเรื่อง Pirate Of The Caribian ว่าเมื่อเจ้าต้องการเป็นอมตะ เจ้าก็จะต้องอยู่บนเรือลำนี้ไปชั่วนิจนิรันด์ พายเรือตามคำสั่งไม่มีสิทธิ์คิด เมื่อรู้ตัวอีกทีกลายเป็นเพรียงเกาะเรือไปแล้ว จะทำอะไรก็ทำไม่ได้เพราะปรับตัวเข้ากับเรือไปแล้ว

มันอาจจะเหมือนผมที่พยายามปรับตัวเข้ากับระบบ แต่สิ่งที่ผมเพียรพยายามสร้างมากันก็จะหายไปเรื่อยๆ จนเมื่อวันหนึ่งผมรู้ตัวว่าผมสามารถต่อสู้จนปรับตัวเข้ากับระบบได้แล้ว ผมก็กลายเป็นเพรียงหนึ่งตัวในเรือ Flying Dutchman(คิดมากไปป่าว) แล้วถึงตอนนั้นต่อให้ผมหลุดออกจากเรือมาได้ ผมก็ทำอะไรไม่ได้เพราะสิ่งเดียวที่ผมรู้คือการพายเรือตามคำสั่ง เท่านั้นหากินเองไม่เป็น ไม่มีอะไรเลย แล้วมันยังไง ผมต้องการสิ่งนี้หรอ

เมื่อบวกกับ session ของ Luke เข้าไปอีกแทบอยากตายเป็น Session ที่ดีมากๆเล่าไม่ได้เพราะกลัวถ่ายทอดออกมาได้ไม่ดีแต่ขอสรุปว่า “อย่าปล่อยให้ตัวเองอยู่ในกล่อง และเดินชนกล่องไปวันๆ อย่าจำกัดตัวเองว่าเราเรียน อันนี้ต้องทำงานแบบนี้เท่านั้น อย่าเอาสิ่งเหล่านี้มาตัดสินหนทางแห่งชีวิต การศึกษาไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง หาสิ่งที่ต้องการให้เจอ ให้เจอความพอดี”

ทำให้วันนี้มีแรงผลักดันสูงมาก ที่ส่งผลให้ผมต้องฉีกสัญญากับ เดวี่ โจนส์

7 Responses to “ออกจากเรือ The Flying Dutchman”

  1. จะมีภาคสองมั๊ยเนี่ย จบกระทันหัน

  2. ผมไม่รู้ว่าพี่ไปเจออะไรมานะ แต่ infer เอาจากที่พี่สรุปของ luke มา ผมเดาว่าเป็นเรื่อง กล่อง = ระบบ

    ผมเคยนั่งคิดเล่น ๆ ว่าเราถูกสอนมาจากระบบสังคมที่เราอยู่ รึปล่าว
    ตอนเด็กเราต้องตั้งใจเรียน เพื่อจบไปแล้วได้งานดี ๆ รึอะไรทำนองนี้ กรอบของระบบไม่ว่าจะอยู่ในบริบทระดับไหนก็มีผลกับเราในลักษณะ “ขอบ” ของ “กล่อง” ที่ว่า

    ยิ่งในองค์กรณ์ก็อาจจะชัด

    วันนึงระหว่างนั่งรถไฟฟ้าช่วงสร้างเสร็จใหม่ ๆ (พอดีเป็นคนบ้านนอกได้นั่งรถไฟฟ้าเลยเอามาขบ)
    แล้วก็เลยสรุปว่า อืม เพราะระบบเดิมที่มีอยู่ = ถนน แรงเสียดทานมันเยอะ = รถติด
    นั่งรถไฟฟ้าซะ(= แหกกฎของระบบเดิม) ก็เลยไปมาได้เร็วกว่า

  3. พี่ปุ๋ยของรูฟนี่คือน้อง up1 รึเปล่า
    เฮ้ย ทำไมผมไม่ได้เจออะ มองหาทั้งงาน
    เห็นแต่ป้ายเว็บไปป่าดอทคอมกับทรูไลฟ์

  4. ชอบข้อสรุปตอนท้ายมากเลยครับพี่ ทำให้พอเข้าใจสิ่งที่ Luke พูดขึ้นหน่อย
    ตอนฟังฟังไม่ค่อยทัน เลยไม่ค่อยเข้าใจ

  5. คำถามที่มีอยู่ในใจผมตลอด ..ในที่สุดเมื่อมางานนี้ผมก็รู้คำตอบ ว่า
    “รูปเงาผู้หญิงที่อยู่บน โลโก้ Rails66.com นั้นคือใคร”
    เพราะว่าพี่รูฟพูดถึงบ่อยมากขณะแสดง presentation …
    🙂

    (เห็นเครียดกัน เลยขอฮานิดนึง)

  6. มาพี่ โต้คลื่นกะ black perl ดีกว่าสบายใจกว่าเยอะ


ใส่ความเห็น

