Helvetica – Sans Serif ฟอนท์

08ส.ค.08

ไม่เคยสงสัย ไม่เคยสังเกตุ ใช้มาจนจะแก่ตายอยู่แล้วเพิ่งจะมีความพยายามหาวันนี้ว่าไอ้ Sans Serif กับ Serif ต่างกันยังไงเมื่อก่อนไม่เคยสังเกตุเลย

เรื่องเริ่มมาจากไปเป็น sponsor งาน BarCamp กับ NextWebApp ครับ (ตังก็ไม่ค่อยมี อาศัยแอบเมีย)และผมเป็นคนสุดท้ายที่ยังไม่ได้ส่ง Logo ให้เค้าตอนแรกว่าจะทำใหม่เพราะของเก่า ลามก เหลือหลายแต่ทำไปทำมา ทำไมมันลามกมากขึ้น รู้สึกละอายใจเลยบอก Luke ว่าเอาเป็น Text ธรรมดาก็ได้เดี๋ยวเสื้อจะแปดเปื้อน ด้วยความลามกของผม

Luke เลยบอกว่าเอาเป็น Hevetica แล้วกันเพราะสวยดี

ผมก็โอเค แต่สงสัยในใจว่า Hevetica หน้าตาเห็นไงเลยตามไปดูใน wiki ก็พบหน้าตาพร้อมทั้งประวัติของฟอนท์นี้ว่าถูกสร้างขึ้นปี 1957 โดยชาวสวิสและเป็นฟอนท์แบบ “Sans Serif” อ่ะดันทะลึ่งมี link ให้กดเลยตามไปดูว่าได้ Sans Serif มันคืออะไรกันแน่ พบว่าฟอนท์แบบ Sans Sarif โดยที่ Sans มาจากภาษาฝรั่งเศสแปลว่าไม่มีดังนั้คือฟอนท์ที่ไม่มี “Serifs” เอ่ากรำ งงล่ะสิเพราะผมก็งงสุดท้ายต้องดูรูปครับ

ครับไอ้แดงๆนั่นเรียกว่า “Serifs” บางแหล่งข่าวบอกว่าไอ้ Serif เนี่ยเกิดสมัยโรมันเพราะในสมัยนั้นการจารึกข้อความมักทำด้วยการสลักลงบนแผ่นหิน เมื่อเป็นเช่นนี้การสลักมักไม่สามารถทำให้จบสวยได้ การเขียนแต่ละอักษรจึงเต็มไปด้วยรอยแตก ทางออกจึงทำ serifs เสียเลย

และในอังกฤษก่อนที่คำว่า Sans Serif จะนิยมใช้นั้นบางที่เรียกฟอนท์แบบนี้เรียกว่า Gothic และแน่นอน Serifs เป็น Roman

ชัดเจนเลยครับ เข้าใจขึ้นมาแล้ว



5 Responses to “Helvetica – Sans Serif ฟอนท์”

  1. หัวข้อเป็น Hevetica ทำไมข้างในเป็น Havetica อะครับ แก้ๆๆ
    ประจานซะ โทษฐานทำให้ผมค้นผิดคีย์เวิร์ด 😛

  2. ภาษาไทยเขาเรียก มีเชิง กับไม่มีเชิง น่ะ

  3. Serif มิใช่หรือ
    %s/Sarif/Serif/g

  4. อ๋อ.. มัีนเป็นอย่างนี้นี่เอง

    ความรู้ใหม่เลยล่ะ

    สงสัยว่า serif กับ sands serif มันต่างกันยังไง

    กระจ่างเลยทีนี้

    ^_^


ใส่ความเห็น