SillyFool The One กราบเท้า Sound Engineer

04เม.ย.08

ได้ดูเบื้องหลังการบันทึกเสียงของ silly fool ที่ไม่มีโตนและย้ายจากอากู๋ไปอยู่กับอาเจ่ก แทนแล้วรู้สึกว่าคราวนี้อาเจ่กลงทุนมากๆกับวงนี้สัมผัสได้จาก sound ที่ออกมาจาก CD บอกได้คำเดียวว่าดีมากๆผมว่า Ebola ดีแล้วนะอันนี้ดีกว่ามากๆครับ เครื่องดนตรีทุกชิ้นอัดออกมาแน่นมากๆๆๆๆๆ ไม่รู้อัดทับกี่ line คงเปลืองตังมากๆแต่ผลที่ได้ออกมามันต่างมากครับ วงอื่นๆจะอัดออกมากระป๋องมากจาก Rock กลายเป็น POP แทนเนื่องจาก Sound ห่วย

นอกจาก sound ระดับเทพแล้วเรายังได้พบกับวงดนตรีคิดเยอะอีกวง วิธีการเล่นเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นถ้าหลับตาแล้วนึกตามจะพบว่าใช้พลังเยอะมากๆ ละเอียดละออ ทั้งเพลง คิดเยอะเพราะจากบทสัมภาษณ์ที่ Channel V เค้าไม่ได้จำกัดกลุ่มของคนฟังแค่คนไทยเท่านั้นแต่มุ่งหวังจะให้ออกสู่โลกภาย นอก ผมว่าเป็นไแได้เลยแหละเพราะวงนี้มีครบแล้ว เป็นวงที่ฝีมือตกผลึกแล้ว แนวทางชัดเจน มีลูกเล่นในเพลงทีีเป็นเอกลักษณ์

การที่โดตนออกจากวงไปบางคนบอกว่าทำให้ Silly Fool ไม่ใช่ Silly Fool แต่ผมว่ามันเป็นพัฒนาการของวงต่างๆเสียมากกว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่ ทำ ให้เกิดการก้าวไปข้างหน้าครับ บางวงไม่เปลี่ยน ยังดูเป็นวงแต่ไม่มีพัฒนาการ

ไปซื้อแผ่นจริงเถอะครับ 159 บาทแต่สิ่งที่ได้กลับมา 1,590 บาทครับแค่หลับตานึกภาพเค้าอัดเสียงกันก็คุ้มแล้วครับ

ลอกบทมาจาก http://www.rs.co.th/musicunit/scoop.php?sid=0000000309 ครับ

อัลบั้ม “The One” ก้าวแรกของ “Silly Fools” กับการเริ่มต้นใหม่ในอัลบั้มเต็มภาษาไทยอัลบั้มแรก

“Silly Fools” วงดนตรีที่อยู่อันดับต้นๆ ในใจชาวร็อคที่มีความชัดเจนทางดนตรียากที่จะหาใครเลียนแบบได้ หลังจากเกิดการเปลี่ยนแปลง “Silly Fools” กลับมาพร้อมกับอัลบั้มใหม่ที่ร้องด้วยภาษาไทยทั้งหมดอัลบั้มแรกกับ “The One”

เว้นวรรคนานไหมจากอัลบั้มที่แล้ว?
Silly Fools : ก็เว้นไปสักพักนึงถึงจะมีอัลบั้มนี้ครับ แต่ว่าที่เว้นก็ไม่ได้เว้นนานมาก เพราะเราก็มีเพลงที่เตรียมเอาไว้ในชุดนี้อยู่แล้วครับ ซึ่งตอนแรกเรากะว่าจะไม่ทำเพลงไทยแต่ตอนหลังก็ทำทั้งภาษาไทยและอังกฤษเลยครับ 1 เพลงมี 2 เวอร์ชั่นครับ

ทำไมถึงได้เปลี่ยนใจมาทำเพลงไทย?
Silly Fools : เพราะว่าจริงๆ แล้วเราก็ยังมีแฟนเมืองไทยอยู่ ก็อยากจะทำให้คนไทยฟังด้วยครับ ไม่ได้เปลี่ยนใจครับ จริงๆ เราตั้งใจไว้เหมือนกันครับ คือตอนทำ “มินิ” เนี่ยมันก็อยากทำเป็นภาษาไทยเหมือนกันแต่ว่าไม่ทันเราก็เลยทำได้แต่ภาษาอังกฤษอย่างเดียว การที่เราทำเพลงไทยอย่างนึงมันมีผลกับการที่เราออกไปต่างประเทศด้วย ถ้าค่ายใหญ่จะดูเราคือ ซื้อเพลงเราไปขายหรือไปทำโปรโมทเนี่ยเขาจะต้องกลับมาดูเมืองไทยว่า เรามีแฟนมากแค่ไหนมันมีผล

ใช้เวลากับอัลบั้ม “The One” นานแค่ไหน?
Silly Fools : ปีนึงครับประมาณนั้นแต่เวลาทำงานในห้องอัดประมาณ 3 เดือนครับ คือตอนแรกจะเอาเพลงเก่ากลับมารวมอีกทีนึงในภาษาไทย แต่สุดท้ายเลยคิดว่าทำใหม่เลยดีกว่า ทำใหม่หมด

ก่อนจะมาร่วมงานกับอาร์เอส?
Silly Fools : ก็คุยมาก่อนครับ สิ่งที่ตรงใจเราก็คือว่า อาร์เอสไม่เอาลิขสิทธิ์เป็นของค่ายให้ลิขสิทธิ์เพลงเป็นของศิลปิน ซึ่งมันก็ตรงกับจุดประสงค์ของเราที่ต้องเอาเพลงตรงนี้ไปขายที่ต่างประเทศด้วย เมื่อมีตรงนี้เราเลยตัดสินใจ และเป็นข้อแรกและข้อเดียวด้วยที่ทำให้เราตัดสินใจมาอยู่ที่นี่ หลังจากที่เราเข้ามาอยู่ก็ได้คุยกับพี่เจษ พี่ชมพู ได้คุยกับทีมงานทุกอย่างมันลงตัวมากดูแล้วทุกคนให้เกียรติเรา

“The One” แตกต่างยังไงจากอัลบั้มที่ผ่านมา?
Silly Fools : ก็คือชุดนี้เราจะแต่งและเรียบเรียงจนเสร็จตั้งแต่จากเดโมเลย และก็ใช้เวลาในห้องอัดน้อย ก็คือเราแต่งและเรียบเรียงแก้แล้วแก้อีกจนกว่าจะพอใจเป็นอย่างนี้ ซึ่งชุดนี้มันจะสมบูรณ์แบบมาก ทุกอย่างจะลงตัวหมด สำหรับผมนะข้อให้ติในอัลบั้มนี้จะน้อยมาก ในชุดนี้ดนตรีจะหนักขึ้น รายละเอียดจะซับซ้อนกว่าเดิม

มีทั้งหมดกี่เพลง?
Silly Fools : 10 เพลงครับ ภาษาไทย 10 อังกฤษ 10 ดนตรีเดียวกันแต่ 2 เวอร์ชั่น 1 เพลงมี 2 ภาษาครับ ภาษาอังกฤษพี่เบนแต่งเองครับ ภาษาไทยเรามีทีมที่นี่เป็นเพื่อน 3 คนแต่งครับ

คิดว่าแฟนเพลงที่ติดตาม “Siily Fools” มาตั้งแต่แรกจะรู้สึกถึงความแตกต่างในอัลบั้มใหม่ไหม?
Silly Fools : ผมคิดว่าถ้าเรื่องดนตรีคงไม่คิดว่าต่าง คนที่ฟังเราอยู่เขาคงไม่ได้ฟังที่เนื้อและทำนอง เขาคงฟังที่ดนตรีเป็นหลัก ที่ต่างก็คือ มันดีขึ้นแน่ๆ

เอกลักษณ์ของ “Silly Fools” คืออะไร?
Silly Fools : เอกลักษณ์หรอครับมันก็ดนตรีโดยรวมล่ะ คือ “Silly Fools” เนี่ย ผมไม่ได้พูดเองนะครับคนที่เขาฟังบอกว่า แค่เริ่มต้นก็รู้แล้วว่าวงอะไรเล่น หรือแม้แต่วงที่เล่นสไตล์ “Silly Fools” เขาก็สามารถบอกได้วงนี้เล่นสไตล์นี้ ซึ่งมันบอกเป็นรูปธรรมออกมาเลยไม่ได้ว่า นี่มันคือตรงนี้อะไรแบบนี้ ฟังปุ๊บก็จะรู้ อันนี้คือลายเซ็นต์ที่อธิบายไม่ได้แต่เซนต์ทุกคนมันบอกได้ว่านี่คือวงอะไร

“The One” สื่อถึงอะไร?
Silly Fools : ก็หลายความหมาย ทุกคนที่เป็นทีม ดนตรีก็เป็นทีม คือเป็นหนึ่ง ในความหมายที่ 2 ก็คือ ก้าวแรกที่เรามาเริ่มต้นกันใหม่ ก็เป็นอัลบั้มแรกที่พี่เบนร้องเพลงไทย 10 เพลง (หัวเราะ) ประมาณนี้ครับเลยเป็น “The One”  ครับ

กระแสตอบรับจากซิงเกิลแรกเป็นอย่างไรบ้าง?
Silly Fools : ก็ดีครับ ตอนนี้ก็เริ่มจะมีแฟนคลับแบบว่ารวมตัวกันแล้วครับบนอินเทอร์เน็ต หลายๆ ก็มีกำลังใจให้ครับ ถ้าเป็นแฟน “Silly Fools” เขาจะดีใจครับว่าวงนี้ยังไม่แตก ยังมีเพลงให้ฟังอยู่ ตั้งแต่ชุดมินิมาเนี่ยเราไม่ได้หวังว่าจะต้องดังเปรี้ยงเหมือนเดิม เราแค่ขอได้ทำดนตรีและออกไปเล่น แล้วมีคนกลุ่มนึงชอบเราและก็สามารถขยายผลให้คนอีกกลุ่มนึงชอบเราได้เรื่อยๆ แค่นั้นก็รู้สึกดีแล้ว ยังไงก็ต้องขอฝากผลงานอัลบั้มใหม่ของพวกเรา “The One” ไว้ด้วยนะครับ ก็เข้าไปติดตามดู MV ของพวกเราได้แล้ววันนี้ทาง http://www.youdumv.com แล้วก็ซีดีของพวกเราก็วางแผงแล้วนะครับ ขอบคุณครับ

3 Responses to “SillyFool The One กราบเท้า Sound Engineer”

  1. เชียร์จริงๆ นี่ผมซื้อตามมาหลายแผ่นแล้วนะเนี่ย
    แต่แผ่นนี้ไม่เชียร์ก็จะซื้ออยู่แล้ว 😉

    คืนนี้มานะ

  2. คุ้มมากครับ ฟังบ่อยมากช่วงนี้ ชอบทุกเพลง แต่ถ้าจะเอา
    แบบชอบมากหน่อยก็ เพลง ไม่พอเพียง,ไกล,รั้งรอ ครับ

  3. ชอบมากๆครับ รอ concert


ใส่ความเห็น

