วิธีการศึกษาแบบผม

11ม.ค.08

ทำไม่ซื้อหนังสือทีละสามสี่เล่มเวลาจะเริ่มอะไรใหม่ๆ เพราะการศึกษาคือการลงทุน ครับและผมมีขั้นตอนการศึกษาของตัวเองเพราะเป็นคนไม่ฉลาดครับแต่อาศัย ถึกควายทุยครับ

ผมเป็นคนประเภทศึกษาจากการลอกคนอื่นครับดังนั้นถ้าจะเริ่มอะไรใหม่ๆต้องรอให้สิ่งนั้นออกหนังสือออกมาเยอะๆก่อนจะได้ลอกได้มันๆ หนึ่งในนั้นต้องมี หนังสือประเภท how to แบบจ๋าๆเช่น RailsSpace หนึ่งเล่มเพราะลำพังเล่มของ DHH ยังไม่สะใจคนโง่อย่างผมครับตัวอย่างที่เค้ามีผมยังสงสัยบางอย่าง จริงๆหาใน internet ก็ได้แต่มันจะดูไม่สะใจเลยไปถอย RailsSpace มาเลยและไม่ผิดหวังครับหนังสือโคตร how to เอาใจถ฿กอย่างผมจริง

อีกเล่ม The Rails Way อันนี้เอาไว้เวลาสมใจกับ how to แล้วเห็นภาพชัดเจนก็มาขยายความกับหนังสือที่เจาะแก่นแบบนี้อีกทีจะได้เข้าใจอีกระดับหนึ่ง หนังสือเล่มนี้ก็ตอบคำถามแปลกๆที่เกิดขึ้นได้ แต่ผมยังไม่ได้อ่านนะเพราะยังจมปลัก RailsSpace อยู่ เนื้อหาจะบอกทุกส่วนประกอบของ Rails อย่างลึกซึ้งไม่ว่าจะเป็นเรื่อง routing, active controller, active record, active view, action mailer,unit test, ajax และ deployment ใครอยากอ่านอะไร ลึกๆเกี่ยวกับ rails รับรองไม่ผิดหวัง

ส่วนเล่มสุดท้ายมลเก็ดเด็ดๆในภาษา Ruby ครับอันนี้เอาไว้อ่านตอนสงสัยเกี่ยวกับตัว ruby เองเลยเล่มนี้ได้รับการแนะนำมาจาก อาจารย์เดฟ ว่าดีเล่มหนึ่งและเมื่อเปรียบเทียบราคากับเนื้อหาที่ได้ผมว่าคุ้มมากๆและไม่ค่อยจะตกรุ่นเนื่องมาจาก ruby เองไม่มีการเพิ่มคว่มสามารถประหลาดเข้าไปในตัวภาษาเวลาออกรุ่นใหม่เยอะเหมือน java ทำให้ซื้อครั้งเดียวใช้ได้นานเลย

หลักการนี้ผมใช้มาตลอดกับการศึกษาอะไรใหม่ๆมากๆเพราะลำพังไปนั่งแกะ source หรือ api doc คงไม่ไหวผมไม่มีแรงบันดาลใจมากขนาดนั้น ส่งผลให้อะไรที่ใหม่มากๆ จนไม่มีหนังสือประเภท how to หรือมี tutorial แบบ idiot ให้ผมผมจะไปช้ามากหรืออาจไม่ไปเลยในบางครัง ด้วยกระการ ฉะนี้

2 Responses to “วิธีการศึกษาแบบผม”

  1. เขียนซะน่าซื้อมาอ่านบ้างเชียวครับ
    ถ้ามีความดีงามอะไรที่อ่านแล้วเจออีก มาเขียนบ่อยๆ เน้อ
    เดี๋ยวไปหายืนอ่านตามร้านซะหน่อยบ้างดีกว่า

  2. อ่านแล้วได้แรงบันดาลใจดีจริงๆครับ
    ง่วงๆอยู่ตื่นเลย (ฮามาก และโดนใจมากครับ)


ใส่ความเห็น

