หนังสือ กรุงแตก พระเจ้าตาก และประวัติศาสตร์ชาติไทย

18พ.ย.07

ช่วงนี้รู้สึกว่าได้อ่านหนังสือเยอะหน่อยหลังจากห่างหายไปหลายเดือน เนื่องจากต้องเฝ้าลูกสาว ขี้เหล่เนะ ของผมช่วงที่คนอื่นหลับ หมดผมเลยได้อ่านหนังสือซื้อมาหลายเล่มเช่น

  • เจ้านายน้อยๆ และ ยุวกษัตริย์
  • อัจริยะ บนทางสีขาว
  • กรุงแตกพระเจ้าตากและประวัติศาสตร์ชาติไทย
  • บุเรงนองในมุมมองของประวัติศาสตร์ไทย

อ่านบุเรงนองจบก่อนเพราะอยากรู้เรื่องจากการศึกษาประวัติศาสตร์เนื่องจากเด็กๆแม่จับอ่านนวนิยายเรื่อง “ผู้ชนะสิบทิศ” ของยาขอบก็อ่านจนจบสนุกมาก อยากชักชวนให้อ่านทำให้ผมรู้จัก เนงบา สีอ่อง จะเลงกะโบ จะเด็ด ตะละแม่จันทรา ตะละแม่กุสุมา มานาน อ่านเรื่องบุเรงนองแล้วก็รู้สึกประทับใจในพระองค์และทำให้เข้าใจเรื่องการทำสงครามในสมัยนั้นมาขึ้นว่าการทำสงคราม ระหว่างสองประเทศมีหลายสาเหตุ มิใช่มุ่งแต่ทำลายล้างและทำให้เรารู้ว่าหลังจากที่เพื่อนบ้านเราได้ยึดเราได้เป็นครั้งที่สอง ทั้งคู่ ได้รับผลจากการขยายอาณานิคมของชาติตะวันตกอย่างไร

เลยถือโอกาสอ่านเรื่องกรุงแตก พระเจ้าตากและ ประวัติศาสตร์ชาติไทย เรื่องนี้เป็นการวิจารย์การศึกษาประวัติศาสตร์ไทยอย่าง ถึงพริกถึงขิงการใช้ภาษาของท่าน อาจารย์ นิธิ ก็สวยงามเหมือนอ่านนิยายทำให้การอ่านหนังสือเล่มนี้ไม่น่าเบื่ออย่างที่ทุกคน คิด พร้อมทั้งยังได้รู้แง่มุมต่างๆ เช่นเราเสียความเป็นไทย (ในที่นี้หมายถึงการเป็นชาติที่กำหนดและตัดสินใจด้วยตัวเอง) ไปเมื่อไหร่ ข้อมูลการศึกษาประวัติศาสตร์ของเรา มีตรงไหนที่เป็นเรื่องที่น่าคิดบ้าง ยุคสมัยของความรุ่งเรืองของการศึกษา ประวัตศาสตร์นั้นมีกี่ยุค เพราะอะไรเราถึงต้องแสดงความเป็นไทยออกมาเป็นช่วงๆ แต่ทีผมสนใจมากคือเรื่องการสลายตัวของ กรุงศรีอยุธยา มีเกร็ดที่น่าสนใจหลายเรื่อง แต่ไม่ขอเขียนไว้ ณ ที่นี้ครับขอไปอ่านเพิ่มเติมก่อนครับ

One Response to “หนังสือ กรุงแตก พระเจ้าตาก และประวัติศาสตร์ชาติไทย”

  1. ผมชอบเรื่องราวของประเทศไทยมากเลยครับ


ใส่ความเห็น

